SKINCARE CÙNG HISTOLAB | Da mụn - nên và không nên ăn gì?

Ngoài các phương pháp trị mụn từ bên ngoài, chế độ ăn uống cũng giúp cải thiện quá trình điều trị da mụn từ bên trong. Vậy những thực phẩm nào mà chúng ta nên và không nên ăn khi da bị mụn. Hãy cùng HISTOLAB tìm hiểu nhé.

NHỮNG THỰC PHẨM TỐT CHO DA MỤN

 

1. Trái cây và rau quả giàu chất chống oxy hóa

 

Các gốc tự do khiến da bị tổn thương, đẩy nhanh quá trình lão hóa và khiến tình trạng da mụn càng trầm trọng. Vì vậy, bạn cần bổ sung các loại trái cây và rau quả giàu chất chống oxy hóa. Các loại thực phẩm này giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi da của bạn.

 

Các chất chống oxy hóa còn bảo vệ da khỏi tia UV - nguyên nhân gây nên các vùng da không đều màu. Đặc biệt, sau khi bị mụn, tia UV còn góp phần hình thành các vết thâm, sẹo. Bổ sung các thực phẩm trên là bạn đang bổ sung Vitamin, chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, rạng rỡ từ bên trong. 

 

da mụn
Các loại trái cây, rau quả giàu chất chống oxy hóa thường có màu sắc sặc sỡ.

 

Một số loại trái cây, rau quả giàu chất chống oxy hóa là việt quất, dâu tây, mận, cam, nho, xoài, rau cải xoăn, rau bina, bông cải xanh, ớt chuông đỏ,...

 

2. Cá béo

 

Các loại cá béo chứa nhiều omega - 3 và axit béo có lợi cho da, đặc biệt là da mụn. Các axit béo sẽ giúp giữ ẩm, kiểm soát viêm và xây dựng các tế bào  mới khỏe mạn, phục hồi làn da bị tổn thương. Ngoài ra, nguồn chất chống oxy hóa, Vitamin E và kẽm có khả năng chữa lành các vết thương, hỗ trợ loại bỏ mụn và kích ứng da.

 

da mụn
Cá béo chứa Omega - 3 và axit béo tốt cho da và sức khỏe.

 

Một số loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ, cá mòi,...

 

3. Các loại rau, củ, quả chứa nhiều nước

 

Đối với da nói chung và da mụn nói riêng, việc duy trì và cân bằng độ ẩm là điều cần thiết. Trong quá trình điều trị mụn, da của bạn sẽ có xu hướng khô hơn. Nếu không được cấp ẩm đầy đủ, da sẽ dễ bị kích ứng, mụn lâu lành hơn. Chính vì vậy, ngoài việc sử dụng kem dưỡng hay sản phẩm cấp nước từ bên ngoài, uống đủ nước và bổ sung các thực phẩm giàu nước sẽ giúp bạn tăng cường lượng nước trong cơ thể và làn da từ bên trong. Ngoài vitamin và các dưỡng chất, các loại rau củ quả nhiều nước cũng rất tốt cho quá trình phục hồi và cải thiện làn da mụn. Bạn hãy nhớ bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày nhé.

 

da mụn
Dưa hấu là một trong những loại trái cây chứa nhiều nước.

 

Một số loại rau, củ, quả nhiều nước như dưa hấu, dưa leo, dâu tây, đào, bưởi, cam, rau diếp, cần tây, cà chua, bắp cải, ớt chuông, xà lách,...

 

4. Thực phẩm giàu kẽm

 

Kẽm có đặc tính chống viêm và tăng cường hệ miễn dịch, giúp vết thương nhanh lành. Kẽm rất cần thiết cho quá trình điều trị da mụn. Việc bổ sung các loại thực phẩm giàu kẽm vừa hỗ trợ ngăn ngừa, điều trị mụn, vừa khiến da nhanh lành và hạn chế để lại thâm, sẹo. Đây cũng là cách giúp cơ thể hấp thu kẽm hiệu quả hơn so với thực phẩm bổ sung, nhất là với tình trạng da mụn trứng cá nặng.

 

da mụn
Thịt bò chứa nhiều kẽm.

 

Một số thực phẩm giàu kẽm như hàu, tôm hùm, thịt bò, thịt gà, thịt heo, trứng, đậu nành, hạnh nhân, hạt điều, sữa chua, phô mai,...

 

5. Thực phẩm giàu Probiotic

 

Bổ sung các loại thực phẩm giàu Probiotic có thể cản trở việc giải phóng Protein gây viêm nhiễm, giảm việc sản xuất bã nhờ và ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông. Ngoài ra, Probiotic còn có khả năng giữ ẩm, tăng cường hàng rào bảo vệ và kích thích quá trình tái tạo tế bào. Probiotic không chỉ ngăng ngừa và điều trị da mụn, chúng còn giúp cải thiện nhược điểm như da không đều màu, thâm, sẹo khá hiệu quả.

 

da mụn
Thực phẩm lên men rất tốt cho da mụn.

 

Một số thực phẩm giàu Probiotic như sữa chua, kim chi, dưa bắp cải,...

 

NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM DA MỤN NÊN TRÁNH

 

1. Carbonhydrate tinh chế

 

Carbonhydrate tinh chế có thể làm tăng lượng insulin trong máu. Từ đó kích thích mụn trứng cá phát triển mạnh và lâu lành hơn. Các loại thực phẩm này cũng ảnh hưởng đến sự cân bằng da - nguyên nhân gián tiếp dẫn đến mụn. Nếu bạn không muốn tình trạng viêm da mụn nặng hơn, bạn nên tránh xa hoặc hạn chế chúng.

 

da mụn
Carbohydrate tinh chế không tốt cho da mụn.

 

Một số thực phẩm giàu Carbonhydrate tinh chế như gạo trắng, bánh mì trắng, bánh quy, pizza, bánh ngọt,...

 

2. Chất béo bão hòa

 

Chất béo bão hòa có thể khiến tình trạng da mụn trứng cá của bạn tồi tệ hơn. Những người bị mụn trứng cá nặng đến vừa tiêu thụ nhiều chất béo hơn so với những người không hoặc bị mụn nhẹ. Do đó, nếu muốn điều trị da mụn hiệu quả, bạn nên hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa.

 

da mụn
Đồ ăn nhanh không tốt cho sức khỏe và cả làn da.

 

Một số thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa như đồ ăn nhanh, hamburger, gà rán, pizza,...

 

3. Đồ uống chứa Caffeine

 

Caffeine có thể khiến bạn tỉnh táo nhưng đó lại là vấn đề với da mụn. Caffeine khiến da bạn khô, sạm, dễ nổi mụn và làm các đốm mụn lây lan nhanh hơn. Vì thế, hãy thay thế chúng bằng các đồ uống lành mạnh hơn.

 

da mụn
Đồ uống chứa Caffeine có thể khiến da mụn trở nên nặng hơn.

 

Một số đồ uống chứa Caffeine như cà phê, trà, chocolate, nước tăng lực, đồ uống có cồn,...

 

4. Đồ ăn cay nóng

 

Các loại thực phẩm cay nóng sẽ khiến bạn bị nóng trong người, kích thích các nốt mụn hay khiến tình trạng mụn nặng hơn. Khi ăn nhiều đồ cay nóng, cơ thể sẽ tiết mồ hôi và sinh thêm mụn. Do đó, hãy loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn hàng ngày khi da mụn bạn nhé.

 

da mụn
Đồ ăn cay nóng khiến da dễ nổi mụn hơn.

 

5. Sữa và đường

 

Sữa và đường có thể là một trong những nguyên nhân gây nên mụn và khiến cho mụn trứng cá nặng hơn. Chúng khiến cho da sản sinh nhiều dầu hơn và tạo điều kiện cho mụn phát triển. Chính vì thế, da mụn nên tránh xa hoặc hạn chế sữa, đường cũng như các thực phẩm chứa nhiều đường như bánh, kẹo, nước ngọt, nước tăng lực,... ra khỏi khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

 

da mụn
Sữa và đường khiến da dễ tiết dầu hơn và mụn dễ bị viêm.

 

Cải thiện tình trạng da mụn thông qua chế độ ăn hàng ngày không chỉ hỗ trợ quá trình điều trị nhanh hơn mà còn giúp da bạn khỏe mạnh từ bên trong. Vì vậy, bên cạnh những phương pháp từ bên ngoài, bạn hãy cố gắng ăn uống lành mạnh khiến da sạch mụn và khỏe mạnh hơn nha.

SKINCARE CÙNG HISTOLAB | Tâm sự làn da mùa hè

Dạo này Sài Gòn đang nóng dần lên, mùa hè sắp tới rồi....

SKINCARE CÙNG HISTOLAB | Sử dụng kem mắt sao cho đúng?

Vùng da xung quanh mắt khá nhạy cảm. Vì thế, đây là khu vực...

SKINCARE CÙNG HISTOLAB | Ampoule là gì? Ngôi sao

Dạo gần đây, Ampoule đang nổi lên như một ngôi sao hạng...

HISTOLAB CHỌN | Aqua Mineral Moisture Mist

Dưỡng ẩm - Cấp nước là điều vô cùng quan trọng. Da chúng...

SKINCARE CÙNG HISTOLAB | Kem chống nắng - "Áo giáp" Toàn năng của phái đẹp

Sử dụng kem chống nắng là một câu chuyện thường như cơm...

HISTOLAB NGHE | Essence, Serum & Ampoule có gì khác nhau?

Hàn Quốc là xứ sở của sắc đẹp với phương pháp dưỡng...

SKINCARE CÙNG HISTOLAB | Sai lầm khi skincare khiến công trình dưỡng da tan tành

Làn da chúng ta cần được bảo vệ và chăm sóc đầy đủ...

SKINCARE CÙNG HISTOLAB | Da mụn - nên và không nên ăn gì?